เฮ้ย! แมงคาม


แมงคาม !



              สวัสดียามเย็นครับคุณผู้อ่านทุกท่าน สำหรับบทความแรกของวันนี้ก็จะเป็นการพูดถึงเจ้า "แมงคาม" ตัวที่อยู่ในรูปภาพเองนะครับ

              คือเมื่อขณะที่ผมกำลังทดลองสร้างเว็บบล็อก กำลงทดลองใช้เครื่องมือต่างๆอยู่นั้น ก็ปรากฏเจ้าแมลงปีกแข็งตัวใหญ่ตัวนึงบินมาเกาะที่โน๊ตบุคผม จริงเจ้ามลงตัวนี้มันคือ "ด้วงกว่าง" นั่นเอง

              เจ้าด้วงกว่างตัวนี้นะ ตามวิกิเขาบอกว่ามันเป็นแมลงที่พบมากในภาพเหนือ แต่นี่มันมาปรากฏตัวอยู่ที่ภาคอีสาน จังหวัดชัยภูมิ ซะงั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกครับสำหรับเจ้าด้วงกว่างตัวนี้ มันเป็นแมลงที่ชอบอากาศหนาวครับ ช่วงนี้เป็นช่วงที่มันชอบบินไปวนมาไปตามบ้านเรือนต่างๆ เพราะว่ามันหลงแสงไฟครับ


                ในสมัยก่อนตอนที่ผมยังเด็ก เคยมีวีรกรรมกับเจ้าแมลงปีกแข็งตัวนี้อยู่บ่อยครั้งครับ ในช่วงเดือน พศจิกายน - มกราคม เป็นช่วงที่ด้วงกว่างออกมาเยอะมากๆครับ ผมและเพื่อนๆในวัยประถมนั้นจะจัดกลุ่มออกล่าเจ้าแมลงพวกนี้กันแทบทุกวัน ถามว่าเอามันมาทำอะไรหรือครับ? สมัยที่ผมยังเด็กๆนั้น เราจะเอาด้วงกว่างตัวผู้สองตัวมาต่อสู้กันครับ ถ้าเกิดด้วงของใครแพ้ก็จะถูกย่างไฟกินครับ (แอบโหดร้ายนิดหน่อย) เนื้อของด้วงที่ถูกย่างนั้นทั้งหวานทั้งมันครับ

                ต้นไม้ที่อาศัยของเจ้าพวกนี้นะครับ แถวที่บ้านผมจะมีต้น ตะแก ต้นขี้เหล็ก ต้นคูณ ส่วนมากเป็นไม้ยืนต้นครับ เมื่อก่อนเดินไปทางไหนก็เจอแต่ปัจจุบันนี้จำนวนของเจ้า "แมงคาม" นี้้ลดลงทุกวันครับเมื่อสิบปีที่แล้วผมเห็นพวกมันเกาะอยู่เต็มต้นไม้ แต่เดี๋ยวน้องมองด้วยตาเปล่าไม่ค่อยเจอแล้วครับ


               ครับสำหรับเรื่องของเจ้า "แมงคาม" หรือ "ด้วงกว่าง" วันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ เจอกันใหม่ครั้งหน้าเมื่อฟ้าต้องการ สวัสดีครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม